Ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường là lựa chọn hàng đầu của các nhà bán lẻ cần nhập hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này là do chi phí thấp và khả năng xử lý khối lượng lớn mà vận tải hàng không không thể đáp ứng — cũng như đối mặt với ít hạn chế hơn về loại hàng hóa có thể vận chuyển.

Ngành vận tải biển là một trong những ngành quan trọng nhất trên thế giới, chiếm hơn 90% thương mại toàn cầu . Nói chung, các lô hàng nặng hơn 100kg, hoặc bao gồm nhiều thùng, sẽ phải được gửi bằng đường biển.

Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã giảm đáng kể trong những năm gần đây và dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp trong vài năm tới, với lượng tàu chở hàng lớn hơn nhu cầu tàu chở hàng.

Giá không gian trên tàu chở hàng thấp có nghĩa là đây có thể vẫn là cách phổ biến để vận chuyển các mặt hàng lớn trong tương lai gần.

Trong bài viết này, Fly Express sẽ tổng hợp và trình bày những kiến ​​thức cơ bản về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, bao gồm vận chuyển đường biển là gì, chi phí bao nhiêu và một số ưu và nhược điểm.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là gì?
Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giúp tiết kiệm chi phí

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là gì?

Nói một cách đơn giản, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là quá trình vận chuyển hàng hóa vượt biển trên những con tàu chở hàng lớn. Hàng hóa được chất vào các container dài khoảng 6 đến 12 mét sau đó được đưa lên tàu chuyên chở.

Khi con tàu đến đích, quá trình đảo ngược và các container được đưa ra khỏi tàu giống như cách chúng được chất vào.

Con tàu chở hàng tiêu chuẩn thường có thể chở khoảng 18.000 container. Nếu bạn cần vận chuyển một số lượng lớn các mặt hàng, vận chuyển đường biển là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó với chi phí thấp.

Ngành này phức tạp hơn một chút để điều hướng so với các loại hình vận chuyển khác, vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên môn của một nhà giao nhận vận tải quốc tế — ít nhất là trước tiên.

Giá vận chuyển đường biển hoặc đường biển phần lớn được xác định bởi kích thước và trọng lượng của lô hàng của bạn. Ngoài ra còn có những cân nhắc quốc tế có thể ảnh hưởng đến chi phí cuối cùng.

Ví dụ, nhập khẩu qua đường biển từ Trung Quốc có thể sẽ rẻ hơn đáng kể so với nhập khẩu cùng loại hàng hóa từ Úc.

Điều này là do việc đưa các tàu chở hàng đến Trung Quốc dễ dàng hơn nhiều, nơi có nhiều cơ hội hơn để nhận container, trong khi chi phí vận chuyển thường cao hơn ở Úc do các hiệp định thương mại và chính trị quốc tế.

Chi phí vận chuyển đường biển cuối cùng cũng sẽ được xác định bởi loại hàng hóa bạn nhập hoặc xuất khẩu và nơi chúng cần đến.

Nếu hàng hóa của bạn cần phải thông qua hải quan, bạn sẽ phải trả thuế nhập khẩu cho chúng, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí vận chuyển.

Nhìn chung, giá vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố và không có một phép tính chung cho tất cả các trường hợp. Tìm một công ty giao nhận hàng hóa trong khu vực của bạn và yêu cầu họ cho lời khuyên về những gì tốt nhất cho tình huống của bạn.

Sử dụng máy tính cước vận chuyển có thể hữu ích nếu bạn đang cố gắng ước tính giá cước vận chuyển đường biển của sân bóng.

Điều quan trọng cần nhớ là giá vận chuyển đường biển chỉ là một tỷ lệ nhỏ so với số tiền bạn phải trả khi nhập hàng từ nước ngoài. Ngoài việc trả tiền vận chuyển, bạn sẽ phải thực hiện các yếu tố sau:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT) —một loại thuế ở nhiều quốc gia
  • Nhiệm vụ và thuế quan
  • Phí định tuyến
  • Phụ phí an ninh hải quan
  • Phụ phí xăng dầu
  • Khai thuê hải quan
  • Bảo hiểm
  • Trạm vận chuyển container

Chi phí vận chuyển đường biển là động hơn là tĩnh. Chúng phụ thuộc vào một số yếu tố có thể dao động bất kỳ lúc nào:

  • Chi phí nhiên liệu – Nếu chi phí nhiên liệu tăng, tỷ lệ sẽ phản ánh sự gia tăng.
  • Cung và cầu về tàu – Điều này dao động theo các ngày hoặc sự kiện nhất định như Tết Nguyên đán hoặc mùa mua sắm Giáng sinh.
  • Chính trị quốc tế – Các hãng tàu cần biết các tuyến đường của họ được đảm bảo an toàn. Một nguyên tắc chung là, biên giới càng mở, tỷ giá càng tốt và rẻ hơn.
  • Tỷ giá hối đoái – Số tiền của tỷ giá cơ bản sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong tỷ giá hối đoái của tiền tệ. Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tàn phá các công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường biển với thời gian một chuyến đi đơn lẻ điển hình mất bao lâu.
  • Loại tàu cần thiết – Tàu container rẻ hơn tàu rời và tàu chở dầu.
  • Số lượng cảng mà tàu sẽ dừng lại trước khi cập cảng đích của bạn – Ví dụ: có ba cảng phải dừng thay vì hai cảng sẽ làm tăng chi phí của bạn.

Các loại hình dịch vụ vận tải đường biển

Có bốn loại hình dịch vụ vận tải đường biển chính . Chúng tôi đi qua từng bên dưới:

Tải đầy container (FCL)

Vận chuyển FCL liên quan đến việc mua ít nhất một container đầy đủ để vận chuyển hàng hóa của bạn.

Mua nguyên thùng sẽ giúp bạn vận chuyển sản phẩm dễ dàng hơn vì bạn được đảm bảo rằng sẽ có đủ không gian cho hàng hóa của mình.

Vận chuyển FCL cũng có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc chia sẻ một container với các công ty hoặc tổ chức khác và sau đó phát hiện ra rằng họ đã gửi nhiều hơn phần hàng hóa được phân bổ của họ.

Ngoài việc thuận tiện, vận chuyển FCL cũng có nhiều khả năng rẻ hơn nếu lô hàng của bạn có thể chất đầy một xe tải.

Ít hơn Tải trọng container (LCL)

Vận chuyển LCL liên quan đến việc vận chuyển một hoặc nhiều container chứa ít hơn 100% hàng hóa.

Khi sử dụng loại hình vận chuyển này, bạn sẽ dùng chung một container với các công ty hoặc tổ chức khác đang gửi hàng hóa đến cùng một cảng.

Gửi hàng LCL có thể rẻ hơn container FCL đối với các lô hàng nhỏ, nhưng cũng có nguy cơ cao hơn về việc sản phẩm của bạn bị thất lạc hoặc thất lạc nếu chúng bị lẫn với những người khác trong container.

Bạn sẽ cần phải chú ý đến điều này và yêu cầu nhà giao nhận của bạn nỗ lực hơn nữa để đảm bảo rằng hàng hóa của bạn có thể dễ dàng nhận biết.

Chuyển hàng bằng tàu Roll on/Roll Off (RORO)

RORO liên quan đến việc vận chuyển các phương tiện và hàng hóa khác được đưa lên tàu container thay vì được đưa vào bên trong.

Phương tiện giữ hàng hóa của bạn chỉ cần lái lên tàu chở hàng và sau đó lại khởi hành khi đến đích.

Như bạn có thể mong đợi, vận chuyển RORO đòi hỏi bạn ít thời gian và nỗ lực hơn nhiều so với vận chuyển FCL hoặc LCL.

Hạn chế của loại hình vận chuyển này là nó làm tăng nguy cơ hư hỏng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt do phương tiện tiếp xúc với các yếu tố.

RORO được sử dụng phổ biến nhất trong vận chuyển xe có động cơ, thiết bị xây dựng và các loại hàng hóa nặng khác.

Vận chuyển hàng khô rời số lượng lớn

Vận chuyển hàng khô rời được sử dụng cho một số mặt hàng cụ thể, được gửi vào hầm tàu ​​thay vì đi trong container.

Thông thường, hàng hóa được vận chuyển theo cách này có hai đặc điểm: chúng đồng nhất và thường không được đóng gói.

Một số ví dụ về hàng hóa như vậy là:

  • Than đá
  • Đường
  • Ca cao
  • Hạt
  • Kim loại
  • Thức ăn chăn nuôi
  • Sắt vụn

Như bạn có thể tưởng tượng, những hàng hóa như thế này thường được vận chuyển bởi vì chúng không thể được lưu trữ trong một container và chuyển đến cảng đích.

Vì vận chuyển hàng khô rời chiếm quá nhiều diện tích và không phù hợp với hàng tiêu dùng, nên nó thường được sử dụng để vận chuyển hàng rời cho các nhà sản xuất và bán buôn.

Hàng rời khô phải được giữ khô ráo vì bất kỳ độ ẩm nào cũng có thể tàn phá toàn bộ hàng hóa.

Những hàng hóa này thường được phân loại là ‘Hàng nguy hiểm’ khi vận chuyển, cần phải chú ý đặc biệt trong quá trình xếp hàng, vận chuyển và dỡ hàng để đảm bảo rằng chúng không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển có thể gây mất ổn định trên tàu.

Mặc dù các công ty giao nhận hàng hóa không thường vận chuyển hàng rời, nhưng họ có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về loại hình vận chuyển này nếu doanh nghiệp của bạn cần dịch vụ của hãng vận chuyển hàng khô.

Ưu và nhược điểm của Vận chuyển đường biển

Vì vậy, một số ưu và nhược điểm của việc sử dụng vận chuyển hàng hóa đường biển là gì?

Ưu điểm của vận chuyển đường biển là:

Rẻ hơn hầu hết các tùy chọn vận chuyển khác

Chi phí vận chuyển hàng hóa đường biển trung bình chỉ là 0,5 đô la một kg. Con số này được so sánh với chi phí trung bình của vận chuyển hàng không tiêu chuẩn, vào khoảng 4 đô la một kg và vận chuyển hàng không tốc độ, có giá khoảng 6 đô la một kg.

Hiệu quả cho các chuyến hàng khối lượng lớn, đường dài

Vận chuyển hàng hóa đường biển là hoàn hảo cho những lô hàng cồng kềnh đang được gửi trên một quãng đường dài.

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc lô hàng của mình chiếm quá nhiều không gian trong thùng chứa vì không có giới hạn chức năng về kích thước của nó.

Ít gây hại cho môi trường hơn so với vận chuyển hàng không

Quy định về năm 2020 của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) có hiệu lực vào tháng 1 năm 2020 yêu cầu các tàu giảm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu xuống chỉ còn 0,5% m / m (khối lượng theo khối lượng), giảm so với mức 3,5% trước đó.

Với ít lưu huỳnh hơn trong nhiên liệu, các tàu đi biển ngày nay tạo ra ít khí thải hơn bao giờ hết và do đó ít carbon dioxide (CO2) và các khí nhà kính khác.

Ít hạn chế hơn đối với các lô hàng

Có ít hạn chế hơn đáng kể đối với vận tải đường biển so với vận tải hàng không.

Ví dụ: các sản phẩm dễ cháy như nước hoa và các sản phẩm sinh hóa như một số loại thuốc không thể vận chuyển bằng đường hàng không nhưng chúng có thể được vận chuyển bằng đường biển nếu điểm đến của bạn chấp nhận.

Nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là:

Những thay đổi không thể đoán trước

Vận tải đường biển dễ bị tổn thương hơn nhiều trước những thay đổi bất ngờ về cả thời tiết và hải quan.

Bạn không thể lập kế hoạch tuyến đường vận chuyển dễ dàng như đường hàng không và lô hàng của bạn sẽ không đến nơi sớm hơn dự kiến.

Sự tắc nghẽn tại cảng cũng có thể đóng một vai trò trong việc xác định xem lô hàng của bạn sẽ đến nơi nhanh như thế nào.

Thời gian vận chuyển lâu hơn các loại hình vận tải khác

Vận chuyển bằng đường biển chậm hơn nhiều so với các phương án vận tải khác như vận tải hàng không.

Vận chuyển đường biển thường mất từ ​​30 – 40 ngày, trong khi vận chuyển hàng không thường mất thời gian ít hơn từ 5 đến 6 lần (1 tuần) và đường hàng không tốc độ có thể chỉ mất 3 ngày.

Bảo vệ ít hơn

Vận chuyển qua đường biển ít được bảo vệ hơn so với vận chuyển qua các phương án vận tải khác.

Vì lô hàng của bạn sẽ ở trong container lâu hơn, nên nó cũng có nhiều khả năng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hơn so với hàng hóa bằng đường hàng không.

Cũng có khả năng cao hơn một chút rằng hàng hóa có thể được xử lý sai hoặc thất lạc so với các phương án vận tải khác.

Ít biện pháp an ninh được áp dụng cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, vì vậy nguy cơ mất cắp cao hơn trong khi hàng hóa đang vận chuyển.

Điều này có thể tránh được bằng cách hợp tác kinh doanh với những người gửi hàng có danh tiếng và hồ sơ theo dõi tốt — nhưng đó là điều khác cần xem xét khi quyết định giữa vận chuyển đường biển và các lựa chọn khác.

Cách thức hoạt động của vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Hệ sinh thái vận chuyển hàng hóa bằng đường biển được hỗ trợ bởi các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba được gọi là các nhà giao nhận hàng hóa.

Những gì các nhà giao nhận vận tải làm là nhận hàng của bạn tại người bán và sắp xếp chúng một cách hợp lý để lên hàng để vận chuyển.

Điều này nghe có vẻ nhiều trách nhiệm nhưng đó chỉ là một phần của những gì mà các nhà giao nhận vận tải làm cho bạn về mặt quản lý hậu cần. Họ cũng có thể giúp sắp xếp các khía cạnh khác của vận chuyển, chẳng hạn như thủ tục hải quan và giao hàng.

Trước khi vận chuyển một thứ gì đó bằng đường biển, một hợp đồng vận chuyển được lập giữa người mua và người bán hàng hóa.

Thỏa thuận này quy định tất cả trách nhiệm của bạn cũng như của mọi người liên quan đến bảo hiểm, thanh toán và hơn thế nữa.

Hợp đồng, được gọi là “incterms”, là viết tắt của các điều khoản thương mại quốc tế. Chúng là một tập hợp các điều khoản thương mại quốc tế tiêu chuẩn xác định mức độ trong suốt quá trình bạn sẽ chịu trách nhiệm về lô hàng của mình và tại thời điểm nào người mua sẽ chịu trách nhiệm về lô hàng đó.

Incoterms có thể giúp giảm bớt sự nhầm lẫn và sai lầm tốn kém khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

Có ba điều khoản phổ biến được sử dụng trong ngành:

  • Miễn phí trên tàu (FOB) – Khi người mua và người bán đồng ý sử dụng điều khoản FOB, người bán có trách nhiệm đóng gói, dán nhãn và xếp hàng hóa lên tàu sẵn sàng vận chuyển. Sau khi hàng hóa được tải, trách nhiệm sau đó được chuyển giao cho người mua. Ưu điểm chính của việc sử dụng FOB là nó hạn chế trách nhiệm của cả hai bên. Tuy nhiên, trước khi cam kết thỏa thuận này, cả hai bên nên nhận thức được những rủi ro đi kèm và liệu mỗi bên đã chuẩn bị cho trách nhiệm của mình chưa.
  • Ex Works (EXW) – Khi người mua và người bán đồng ý sử dụng điều khoản EXW, cả hai đều đồng ý rằng trách nhiệm chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng để vận chuyển chủ yếu thuộc về người mua. Họ cũng thừa nhận rằng không bao gồm tải hoặc vận chuyển như một phần của thỏa thuận — người mua chịu trách nhiệm về điều đó. Người mua xử lý việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa từ địa điểm của người bán đến địa điểm của họ. Ưu điểm chính của việc sử dụng EXW là nó giảm thiểu rủi ro cho người bán, vì người mua gánh vác trách nhiệm đưa hàng hóa từ điểm A đến điểm B.
  • Giao hàng đã nộp thuế (DDP) – Trong điều khoản này, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về người bán. Người bán sẽ chịu trách nhiệm về chi phí vận chuyển, bảo hiểm các mặt hàng và giao chúng vào nội địa . Người mua được giải phóng khỏi trách nhiệm tài chính cho đến khi hàng hóa đến được điểm đến cuối cùng của họ. Điều này có thể hữu ích cho các công ty muốn cắt giảm chi phí bằng cách không phải trả thêm phí, thuế và nghĩa vụ liên quan đến việc di chuyển các mặt hàng qua biên giới.

Cho dù bạn chọn điều khoản nào, điều quan trọng là phải luôn thiết lập một đường dây liên lạc cởi mở với người mua và người giao nhận hàng hóa của bạn để mọi người liên quan đều hiểu rõ về quy trình.

Khi mọi thứ đã được sắp xếp và thống nhất, thì chuyến hàng của bạn có thể bắt đầu hành trình đến điểm đến cuối cùng.

Có bảy giai đoạn liên quan đến quá trình vận chuyển bằng đường biển. Chúng tôi giải quyết chúng theo thứ tự:

  • Vận chuyển xuất khẩu – Đây là khi người giao nhận sẽ sắp xếp để tất cả các lô hàng của bạn được nhận từ địa điểm hiện tại của họ và đưa đến một cảng hoặc cảng biển gần đó để vận chuyển ra nước ngoài.
  • Làm thủ tục hải quan xuất khẩu – Bước đầu tiên trong việc giao dịch với hải quan xuất khẩu là bạn phải biết mình đang vận chuyển những mặt hàng gì, chúng sẽ đi đâu và nếu có bất kỳ thông tin đặc biệt nào về nội dung của chúng mà hải quan yêu cầu. Hải quan sẽ cung cấp cho bạn các tài liệu để điền vào và gửi lại. Những tài liệu này có thể bao gồm hóa đơn thương mại và danh sách đóng gói, cả hai đều phải được điền chính xác trước khi bất kỳ hàng hóa nào có thể rời khỏi đất nước của bạn. Hóa đơn thương mại là một danh sách chi tiết về những gì có trong lô hàng và chi phí của nó — nó cũng bao gồm thông tin về nơi các mặt hàng sẽ đi và những người chúng được vận chuyển bởi (người mua). Danh sách đóng gói là danh sách chi tiết về trọng lượng và kích thước của từng gói hàng, cách đóng gói, nhãn hiệu nhận dạng và các thông tin khác rất quan trọng cho việc lấy ra.
  • Xử lý xuất xứ – Giai đoạn này bao gồm tất cả các bước cần thiết để chuẩn bị cho chuyến hàng của bạn đi du lịch. Đó là khi hàng hóa của bạn sẽ được đưa vào khu vực dàn dựng để kiểm tra và xác nhận. Sau khi lô hàng của bạn được chấp thuận, bạn sẽ được cấp một biên lai hàng hóa xác nhận các chi tiết của lô hàng của bạn. Nhân viên giao nhận sẽ xem xét bất kỳ vấn đề nào với bao bì, tài liệu và hơn thế nữa để khắc phục chúng trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Các lô hàng FCL sẽ được xếp gọn trong các container của họ trong khi các lô hàng LCL sẽ được gom chung với các hàng hóa khác trong một nhà kho trước khi được chất lên xe tải đến cảng.
  • Vận chuyển đường biển – Điều này đề cập đến phần đi lại của quá trình, mất từ ​​20-60 ngày tùy thuộc vào nơi hàng hóa của bạn được chuyển đến.
  • Thông quan nhập khẩu – Cơ quan hải quan của quốc gia nhập khẩu sẽ xử lý tất cả các lô hàng đến quốc gia của họ, vì vậy bạn nên kiểm tra với họ về bất kỳ tài liệu hoặc yêu cầu đặc biệt nào đối với hàng hóa được đề cập để họ có thể giúp quá trình diễn ra suôn sẻ cho bạn.
  • Xử lý điểm đến – Một số thủ tục giấy tờ cuối cùng sẽ cần được hoàn thành vào thời điểm này trước khi các mặt hàng của bạn được trao cho bạn. Các tài liệu như vận đơn và hóa đơn thương mại nên sẵn sàng để xem xét. Lô hàng của bạn cũng sẽ cần được kiểm tra để xác nhận tất cả các chi tiết là chính xác. Sau khi chúng được mở và kiểm tra, lô hàng của bạn sẽ sẵn sàng được phân loại để vận chuyển.
  • Vận chuyển hàng nhập khẩu – Ở giai đoạn này, người giao nhận hàng hóa sẽ xác định ai là người chịu trách nhiệm đưa lô hàng của bạn ra khỏi cảng. Khi mọi thứ đã rõ ràng, hàng hóa sẽ sẵn sàng để giao đến điểm đến cuối cùng của bạn.

Các nhà giao nhận có thể bị tính phí với việc đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ từ đầu đến cuối, nhưng điều này sẽ đi kèm với chi phí bổ sung.

Bạn có thể phụ trách một số công đoạn nhất định trong quá trình này để tiết kiệm một số tiền, nhưng bạn có thể cần thuê thêm lao động để mọi việc diễn ra nhanh chóng.

Khi bạn đã trải qua toàn bộ quy trình và nhận hàng một cách an toàn, bạn có thể sử dụng thông tin này trong tương lai.

Nếu bạn vận chuyển thường xuyên, bạn nên hiểu các loại hàng hóa và vận chuyển khác ảnh hưởng như thế nào đến vùng biển hoặc đại dương, chẳng hạn như vận tải hàng không. Bạn cũng sẽ muốn biết những tài liệu và lệ phí khác có thể liên quan trong quá trình thực hiện cũng như ai chịu trách nhiệm hoàn thành chúng.

Tìm hiểu về quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là một trong những phần thiết yếu nhất của vận chuyển hàng hóa quốc tế .

Biết những gì sẽ xảy ra và ai chịu trách nhiệm cho từng bước sẽ giúp bạn kiểm soát lô hàng của mình, tiết kiệm tiền và đảm bảo giao hàng suôn sẻ.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ FLY EXPRESS

Trụ sở chính: 36/91 Lê Thị Hồng, Phường 17, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Email: nhien.nguyen@flyexpress.vn

Facebook: Fly Express Việt Nam

Hotline: 0976 757 226

Đánh giá
Tagged:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *