Những điều cần biết về thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa

Trước khi vận chuyển các loại hàng hóa, người gửi hàng có thể sẽ thắc mắc một số thông tin như thông quan là gì và nó liên quan như thế nào đến các lựa chọn vận chuyển. Bài viết này, Fly Express sẽ giúp bạn một số khái niệm: Thông quan, thủ tục hải quan, môi giới hải quan, cũng như quy trình thông quan hàng hóa.

Thông quan là gì?

Thông quan là gì?

Thông quan là thủ tục cần thiết trước khi hàng hóa có thể xuất nhập khẩu quốc tế. Nếu một lô hàng được thông quan, thì người gửi hàng sẽ cung cấp tài liệu xác nhận thuế hải quan đã được thanh toán và lô hàng có thể được xử lý.

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là một quá trình thậm chí còn đơn giản hơn khi người môi giới hải quan được sử dụng để chỉ trong quá trình xuất nhập khẩu.

Môi giới hải quan là gì?

Công ty môi giới hải quan là đại lý cho các nhà nhập khẩu để hỗ trợ các nhà nhập khẩu thực hiện các giao dịch kinh doanh hải quan của họ.

Các đại lý này được ủy quyền bởi luật thuế quan. Nhà môi giới hải quan là một cá nhân hoặc công ty tư nhân được cấp phép để tổ chức nhập cảnh, thanh toán thuế và cách thức mà quá trình này có thể bị ảnh hưởng bởi CBP dỡ hàng khỏi nơi tạm giữ.

  1. Một nhà môi giới hải quan sẽ có thể đảm nhận việc vận chuyển cho các sản phẩm. Một công ty môi giới hải quan sẽ xác minh xem bạn có tuân thủ các quy định hải quan hay không. Nếu các quy định tùy chỉnh không được đáp ứng, nó sẽ dẫn đến sự chậm trễ về thời gian.
  2. Một công ty sẽ có thể giữ lại nhiều tiền hơn. Một nhà môi giới hải quan sẽ hướng dẫn một công ty để công ty có thể tránh được các vấn đề về lô hàng cũng sẽ xảy ra theo các cơ hội của hiệp định thương mại. Có nhiều hiệp định thương mại dành riêng cho việc cắt giảm thuế quan như ASEAN, JPEPA và hiệp định thương mại tự do EFTA.
  3. Một nhà môi giới hải quan sẽ cho bạn biết nếu họ không thể xử lý các sản phẩm mà bạn muốn vận chuyển. Nếu điều này xảy ra, họ sẽ có thể hoãn chuyến hàng của bạn theo cách an toàn nhất có thể.
  4. Luôn luôn tuyệt vời khi có một nguồn bên ngoài đánh giá mục tiêu và lý do mua hàng của bạn. Do đó, bạn sẽ hình thành mối quan hệ bền chặt hơn với người môi giới hải quan của mình và họ sẽ cho bạn lời khuyên liên quan đến mô hình kinh doanh của bạn.
  5. Cung cấp cho một nhà môi giới hải quan các thủ tục giấy tờ thích hợp. Bạn vẫn chịu trách nhiệm nộp và thanh toán thuế và các nghĩa vụ, nhưng một nhà môi giới tùy chỉnh tốt có thể sửa lỗi và cho bạn biết nếu bạn thiếu thông tin quan trọng.

Quy trình thông quan hàng hóa

– Xác minh thủ tục giấy tờ

Một nhân viên hải quan xác minh rằng các thủ tục giấy tờ hoàn thành cho lô hàng là chính xác. Gửi hàng quốc tế phải có hóa đơn thương mại. Khi thủ tục giấy tờ được xác minh, tài liệu sẽ liệt kê một người gửi hàng và thông tin liên hệ của người nhận. Lô hàng cũng sẽ bao gồm ngày xuất khẩu và số vận đơn đường hàng không.

– Kiểm tra nhân viên hải quan

Một nhân viên hải quan sẽ xem những khoản phí nào có thể được áp dụng cho một lô hàng. Tùy thuộc vào loại hàng hóa, giá trị của chúng và luật pháp mà nước nhập khẩu thực thi. Nếu giá trị hàng hóa vượt quá khung thuế, viên chức sẽ kiểm tra xem thuế và nghĩa vụ đã được nộp chưa.

– Thanh toán, Thuế, Nhiệm vụ

Nếu có các khoản thuế và nghĩa vụ chưa thanh toán, hải quan sẽ yêu cầu họ được thanh toán. Có hai lựa chọn để thanh toán, với một là DDU (Giao dịch vụ chưa thanh toán) và tùy chọn còn lại là DDP (Giao dịch vụ trả phí). Do đó, nếu một lô hàng được đánh dấu là DDP, thì một khoản thanh toán thuế và nghĩa vụ đã được thanh toán. Những dịch vụ này có thể được cung cấp với một mức giá cố định khi bạn trả tiền cho một nhãn. Quá trình này có thể tốn kém vì các nhà môi giới độc lập với các khoản phí khác nhau. Các khoản phí môi giới, lưu kho, thanh toán chậm và nhiều loại phí khác nhau có thể được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến tổng phí vận chuyển.

– Giải phóng lô hàng

Sau khi các khoản thuế và nghĩa vụ được thanh toán, các lô hàng sẽ được giải phóng. Từ thời điểm này, nếu các thủ tục giấy tờ, nghĩa vụ và thuế được xử lý đúng cách thì hàng hóa sẽ được vận chuyển đến điểm đến của họ.

Chi phí làm thủ tục hải quan

Mỗi nhà môi giới hải quan sẽ có các dịch vụ khác nhau và tính phí với các mức giá khác nhau. Một số công ty chọn sử dụng một công ty giao nhận hàng hóa, có thể hoạt động như một nhà môi giới hải quan, kết quả là bạn sẽ thấy báo giá và hợp đồng giải thích các yếu tố hải quan của dịch vụ.

Hầu hết các công ty môi giới hải quan sẽ cho khách hàng một khoản phí dựa trên các sản phẩm được nhập khẩu, cùng với giá trị và điểm xuất xứ của chúng. Thông thường, một bản ghi báo giá bao gồm các mục như:

  • Phí thông quan — Chi phí quản trị hoạt động giống như phí cố định
  • Đối với các lô hàng tổng hợp bằng đường biển — Mong đợi xem tài liệu của bên thứ ba, bàn giao và các khoản phí khác nhau
  • Phí kiểm tra của cơ quan chính phủ
  • Chi phí giao hàng cần thiết
  • Mọi phí đại lý hoặc phí chuyển khoản ngân hàng

Làm thủ tục hải quan mất bao lâu?

Thông thường, thủ tục hải quan mất chưa đầy 24 giờ, tuy nhiên, có những thời điểm hàng hóa có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để được kiểm tra.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ FLY EXPRESS

Trụ sở chính: 36/91 Lê Thị Hồng, Phường 17, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Email: nhien.nguyen@flyexpress.vn

Facebook: Fly Express Việt Nam

Hotline: 0976 757 226

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *