Quá trình giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia hiện nay đang phát triển và tăng trưởng ổn định. Do đó, dịch vụ thông quan hàng nhập được ra đời nhằm hỗ trợ vấn đề về tại hải quan diễn ra dễ dàng hơn. Chính vì thế mà ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp tìm kiếm, tin tưởng và lựa chọn loại hình dịch vụ này. Để bạn có thể hiểu rõ hơn, bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về dịch vụ thông quan của Fly Express cùng với những lợi ích mà khách hàng có thể đạt được.

Dịch-vụ-thông-quan-hàng-nhập-là-gì

1. Dịch vụ thông quan hàng nhập là gì?

Dịch vụ thông quan hàng nhập được biết đến là công việc mà các bên Logistics (chuỗi cung ứng) sẽ giúp người dùng thông quan các lô hàng cần được nhập khẩu. Theo các điều khoản của hợp đồng, chủ lô hàng sẽ thuê các doanh nghiệp này và trả tiền cho họ để làm thủ tục hải quan thay cho mình.

Dich-vu-thong-quan-hang-nhap-la-gi

Dịch vụ thông quan hàng nhập là gì?

Hiện nay, dịch vụ thông quan hàng nhập trọn gói thường bao gồm 2 hình thức như sau:

1.1 Dịch vụ khai thuế hải quan

Các đơn vị hoặc cá nhân sẽ thay mặt chủ sở hữu món hàng sử dụng giấy giới thiệu đã được cung cấp để làm dịch vụ. Trong dịch vụ này sẽ gồm có:

  • Dịch vụ kê khai hải quan ủy thác trọn gói.
  • Dịch vụ hải quan nhập hàng của khu chế xuất.
  • Các thủ tục kê khai hải quan hàng hóa tạm nhập tái xuất.
  • Khai thuê hải quan hàng hóa nhập khẩu theo hình thức gia công.
  • Dịch vụ liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa phi mậu dịch.
  • Thông quan các hàng hóa kinh doanh nhập khẩu.
  • Các thủ tục hải quan nhập khẩu sản xuất xuất khẩu.

1.2 Đại lý hải quan

Thông tin trên tờ khai sẽ do nhà cung cấp dịch vụ điền tên, chữ ký số và cung cấp bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho cơ quan hải quan. Các đơn vị hoặc cá nhân làm dịch vụ sẽ không xuất hiện tên pháp nhân trên bất kỳ loại giấy tờ hay chứng từ hải quan nào.

2. Quy trình làm thủ tục thông quan hàng nhập 

2.1 Kiểm tra chứng từ nháp của hồ sơ khai thủ tục hải quan

Mỗi loại hàng hóa sẽ có chính sách riêng theo quy định của nhà nước về thuế, giấy phép nhập khẩu, … . Nếu có bất kỳ sai sót trong khâu này, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và chi chi phí để thực hiện lại.

Bạn cần phải kiểm tra các bộ hồ sơ khác nhau tùy vào loại hàng hóa, nhưng đơn giản nhất vẫn là:

  • Bill
  • Invoice
  • Packing list
  • Các giấy tờ thuộc diện kiểm tra chuyên ngành (Phytosanitary, Health Certificate, giấy phép nhập khẩu, giấy công bố, …) 

Mau-to-khai-nhap-khau-thong-quan

Mẫu tờ khai nhập khẩu thông quan

2.2 Lấy lệnh giao hàng cho bộ hồ sơ làm thủ tục hải quan cho hàng nhập khẩu

Lệnh lấy hàng là một loại giấy tờ xác nhận bởi hãng vận chuyển, cho phép bạn có thể lấy hàng và mở hàng để kiểm tra tại cảng. Các đơn vị vận chuyển sẽ báo cho bạn số tiền cần phải đóng trước 1 – 2 ngày để tiếp tục cấp lệnh giao hàng.

2.3 Khai hải quan điện tử trên phần mềm hải quan

  • Lên hệ thống hải quan và đăng ký thông tin doanh nghiệp
  • Mua chữ ký số và phần mềm khai hải quan điện tử để truyền dữ liệu lên cơ quan hải quan
  • Khai báo và truyền dữ liệu lô hàng
  • Phần mềm sẽ phân tích và chia bộ hồ sơ thành 3 loại: Xanh, vàng và đỏ

2.4 Đăng ký kiểm tra chuyên ngành cho bộ hồ sơ thủ tục hải quan nhập khẩu

Tùy vào sản phẩm nhập khẩu của bạn là gì mà phải đăng ký kiểm tra chuyên ngành (Kiểm dịch thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra chất lượng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu, giấy công bố, …). Để thực hiện tốt bước này, đòi hỏi bạn phải sở hữu nhiều kinh nghiệm quá trình khai báo.

2.5 Làm thủ tục hải quan cho hàng nhập khẩu

Tiếp đến, bạn phải đem hồ sơ hải quan đến cảng hoặc sân bay để làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

Bộ hồ sơ được phân thành 3 loại:

  • Xanh – chỉ cần nộp thanh lý rồi lấy hàng
  • Vàng – cần kiểm tra lại giấy tờ, hồ sơ (nếu được chấp thuận thông quan sẽ thanh lý và lấy hàng về)
  • Đỏ – hồ sơ cần kiểm tra thực tế. Hàng hóa của bạn cần phải kiểm tra lại thật kỹ lưỡng và dễ dàng phát sinh thêm chi phí.

2.6 Vận chuyển nội địa từ cảng về kho

Sau khi trải qua giai đoạn thông quan, bạn vào thương vụ cảng để đóng tiền và đưa hàng về. Với các cảng lớn đã áp dụng hệ thống điện tử, thì đòi hỏi bạn cũng cần phải biết các thao tác để thực hiện trên web.

Van-chuyen-noi-dia-tu-cang-ve-kho

Vận chuyển nội địa từ cảng về kho

3. Vì sao nên chọn dịch vụ thông quan hàng nhập tại Fly Express?

Tại Fly Express, khi sử dụng dịch vụ thông quan hàng nhập, bạn sẽ nhận được cái lợi ích như sau: 

  • Đối với những người thiếu chuyên môn và thông tin trong thủ tục hải quan sẽ là thách khá lớn vì dễ mắc sai lầm trong suốt quá trình làm việc. Do đó, Fly Express – với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ là một lựa chọn vô cùng hoàn hảo dành cho bạn.
  • Sử dụng dịch vụ thông quan hàng nhập tại Fly Express sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro không đáng có ảnh hưởng đến lô hàng. Chẳng hạn như, bạn sẽ phải nộp thêm một giấy tờ hải quan mới nếu vô tình tiết lộ thông tin không chính xác, Điều này sẽ khiến hàng hóa bị trì hoãn lâu hơn và khiến bạn tốn kém thêm nhiều chi phí hơn.
  • Để tạo dựng được sự yên tâm cho khách hàng, Fly Express sẽ thường xuyên cập nhật tình trạng vận chuyển đơn hàng của bạn.
  • Thời gian làm thủ tục hải quan sẽ nhanh hơn so với doanh nghiệp hay cá nhân tự làm.
  • Fly Express luôn  sẵn sàng đưa ra những lời khuyên cũng như hỗ trợ để bạn có thể chọn giải pháp lý tưởng cho nhu cầu của mình. Điều này sẽ làm tăng cảm giác an toàn và thoải mái cho bạn trong quá trình vận chuyển và nhập khẩu hàng hóa.
  • Bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào để thuê nhân viên vận giao nhận hải quan hàng tháng.

Dich-vu-thong-quan-hang-nhap-tai-Fly-Express-la-lua-chon-ly-tuong-cho-ban

Dịch vụ thông quan hàng nhập tại Fly Express là lựa chọn lý tưởng cho bạn

4. Một số lưu ý khác khi sử dụng dịch vụ thông quan hàng nhập

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng bạn cần lưu ý một số điểm khi sử dụng dịch vụ khai báo hải quan trọn gói, bao gồm:

  • Để sử dụng dịch vụ thông quan hàng nhập và làm thủ tục nhập khẩu, hãy chọn những doanh nghiệp có uy tín. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình giao nhận cũng như tính pháp lý cho đơn hàng của bạn. 
  • Đối với nhiều chuyến hàng, bạn cũng sẽ phải trả các loại thuế hay hóa đơn khác ngoài thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, chẳng hạn như hóa đơn nâng cảng, phí cầu đường và chi phí vận chuyển hàng hóa nội địa (nếu có), phí lưu kho container, phí lưu bãi container, nếu là đồ đông lạnh thì bạn sẽ phải chịu thêm phí cắm lạnh, …
  • Các đơn hàng sử dụng dịch vụ khai báo hải quan, thông quan nhập khẩu phải thuộc danh mục các mặt hàng mà Nhà nước Việt Nam được phép nhập khẩu. 
  • Bạn phải nộp các thủ tục giấy tờ liên quan với các mặt hàng khi vận chuyển chúng cho bên dịch vụ để việc vận chuyển và các thủ tục sau diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Một số lưu ý khi sử dụng dịch vụ thông quan hàng nhập

4. Kết luận

Fly Express đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan trực tiếp đến dịch vụ thông quan hàng nhập trong bài đăng này. Nếu bạn đang đặt hàng quốc tế nhưng vẫn chưa biết cách xử lý các quy trình hải quan phức tạp hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 0879 099 299 để được tư vấn trực tiếp. Hàng của bạn chắc chắn sẽ đến Việt Nam nhanh chóng và an toàn nhờ vào dịch vụ hậu cần trọn gói, đội ngũ công nhân lành nghề, uy tín và nhiệt huyết của chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

FLY EXPRESS – CÔNG TY CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

  • Trụ sở chính: 11 Hát Giang, Phường 2, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • Email: nguyen.dat@flyexpress.vn
  • Hotline: 0879 099 299

Tham khảo thêm bài viết: